HUMANAE VITAE

HUMANAE VITAE, TÔNG THƯ CỦA ĐỨC PHAOLÔ VI: 

THỜI SỰ HƠN BAO GIỜ HẾT 

Cách đây 40 năm, Đức giáo hoàng Phaolô VI đã công bố tông thư Humanae Vitae của Người. Bị tranh cãi và không được cảm thông khi nó được công bố, tông thư nầy tuy vậy dường như chứa đựng một thông điệp rất quan trọng đối với xã hội hiện nay. Zenit đã đề nghị với Pierre-Olivier Arduin, giám độc uỷ ban đạo đức sinh học của giáo phận Fréjus-Toulon phân tích thông điệp nầy. Pierre-Olivier Arduin cũng là một người trông coi mục tin cho La Nef và là giám đốc nghiên cứu Viện đạo đức sinh học Jerôme Lejeune. Năm 2007, Ông đã xuất bản cuốn Đạo Đức Sinh Học và Phôi, do ĐGM Rey viết lời tựa, NXB Emmanuel. 

ZENIT (H). Trong khi tiếp kiến những người tham dự một hội nghị quốc tế do Đại học Latêranô xúc tiến nhân dịp kỷ niệm 40 năm công bố tông thư Humanae Vitae, Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI đã nhắc lại rằng tông thư nầy xuất hiện vào thời đại ấy như “một dấu chỉ  mâu thuẫn”. Ông giải thích thế nào về thái độ thù địch đối với tông thư nầy ngày nó được công bố?

P.O.ARDUIN (Đ) Evelyne Sullerot,nhà đấu tranh nữ giới bình quyền được ghi vào lịch sử và là người sáng lập Kế Họach Hoá Gia Đình ở Pháp, thừa nhận không lâu mới đây rằng “cuộc cách mạng thật sự Tháng Năm 1968 là sự tách rời tình dục và sinh sản”. Cơn bão  phản đối tranh cãi thời ấy quả thật đẩy lên trời sự giải phóng tình dục dẫn tới một bước thụt lùi chưa hề có trước đây về tương quan giữa người nam và người nữ về tình chất xác thịt đơn thuần. Viên ngừa tránh thai sẽ là dụng cụ kỹ thuật đáng gờm làm cho ý thức hệ đang vận hành nên có hiệu lực và gây ấn tượng. Kết quả : phụ nữ chỉ còn gói gọn lại ở tính sinh dục trong một sự lệ thuộc chưa từng có. Những gì thủ đắc được về mặt trí tuệ của cuộc cách mạng tình dục và nghiên cứu tìm tòi y dược nầy tăng thêm sức mạnh cho nhau tới chỗ kéo theo một sự bùng nổ đến nỗi nó “ghi dấn ấn lên đời sống của tòan thể nhiều thế hệ”, theo như phân tích của Đức Biển-Đức XVI. Vậy mà với việc đặt tay trên sự khác biệt căn bản về nhân loại học hiện có giữa ngừa tránh thai và nại đến những chu kỳ kinh nguyêt nữ giới, cái mà Đức Biển-Đức XVI gọi là “sự tôn trọng những thời kỳ của người được yêu mến”, Humanae Vitae vấp phải khuôn mẫu tình dục mang tính phá đổ như là sự hoàn thành. Những kẻ chủ trương cuộc cách mạng nầy sẽ không tha cho Đức Phaolô VI vì đã phá bỉnh kế hoạch của chúng. 

(H). Một cách cụ thể, ai là người nỗi loạn chống lại Tông Thư nầy?

(Đ). Những nhà khoa học Công giáo nỗi tiếng đã đứng lên chống lại khi Đức Phaolô VI công bố Tông thư của người ngày 25.07.1968. Trong bọn họ có những người tiên phong phong trào đạo đức sinh học phát sinh cùng lúc tại Hoa Kỳ. Daniel Callahan, người sáng lập Trung Tâm Hastings, một trong những cơ sở soi đường cho đạo đức sinh học Mỹ, sẽ phát hành ngay từ năm 1969 một tập sách ngược với các luận đề của Humanae Vitae. Cùng danh sách những yêu cầu đòi hỏi nơi André Hellegers – phó chủ tịch Uỷ Ban Giáo Hoàng về điều hoà sinh sản  từ 1964 đến 1977 – khởi đầu trường phái nỗi tiếng Georgetown ngày nay thống trị các cuộc thảo luận về đạo đức sinh học ở cấp độ hành tinh. Nguyên tắc tự quyết của cá thể, từ chối một chân lý đạo đức khách quan, giả thuyết cái xấu ít hơn, thuyết tương đối đạo đức là những nền tảng tri thứccho những yêu sách  ấy. Khoa đạo đức sinh học mới mẻ nầy được xây dựng ngay từ đầu trong một thái độ đối đầu với giáo huấn của Giáo Hội như một lạc giáo rộng lớn hậu hiện đại bão bỏ những nguyên tắc luật luân lý tự nhiên. Từ đó có sự nẩy nở (tăng nhanh) hiện nay các lời khuyên nhủ, những giải pháp hoặc những ban hành luật có tính chất xúc phạm đến hôn nhân và đời sống con người. 

(H). Rất nhiều người đã trách Đức Phaolô VI là tạo thuận lợi cho nạo phá thai khi không cho phép ngừa tránh thai. Ông trả lời gì với họ?

(Đ). Qủa thật người ta lên án tông thư Humanae Vitae là đã dồn các cha mẹ vào chân tường khiến họ phải có chọn lựa trái luân lý là nạo phá thai, trong khi viêc thụ thai một đứa con không được mong đợi hẳn đã có thể tránh được nhờ thực hiện ngừa tránh thai. Chính các sự kiện đã cho thấy điều ngược lại với những lời phản đối nầy. Nước Pháp quả là vô địch về uống thuốc ngừa tránh thai, trong khi nạo phá thai lại tăng một cách quá mức dến độ khiến cả những nhà chức trách cũng phải lo ngại: 211.000 vụ nạo phá thai trên 768.000 vụ sinh đẻ,tức là một trên 5 trẻ sinh ra. Các nhà quan sát không ngần ngại nói đến tiêu chí cưỡng bứa ngùa tránh thai do sự đòi hỏi của kế hoạch hoá gia đình mạnh mẽ. Hậu quả là : thiên hướng gần như không thể cưỡng lại được nầy phải nại đến nạo phá thai như “vớt vát ngừa tránh thai” trong trường hợp có thai không đoán trước được. Não trạng sử dụng ngừa tránh thai, với việc từ chối như là một sự dữ tuyệt đối đứa con không nằm trong kế hoạch, cái khuôn đúc văn hóa cho phép nạo phá thai lan rộng một cách không xót thương. Nó trở thành giải pháp lý tưởng và phương thế hữu hiệu nhất để đạt tới cứu cánh kế hoạch “ngừa tránh thai” của nó. Đưc giáo hoàng Biển-Đức XVI trong diễn văn của Người cho thấy rằng cộng đồng con người tự nhốt mình trong một “vòng tròn tính ích kỷ ngạt thở”. Chỉ có một “tình yêu biết suy nghĩ và chọn lựa hoàn toàn tự do, không để cho mình bị lệ thuộc quá giới hạn bởi đòi hỏi phải có sự hy sinh cuối cùng” mới có khả năng tiếp nhận sự sống. Đức Thánh Cha nói với chúng ta : Đối phó với một nền văn hóa không nhận trẻ em, Tông  thư Humanae Vitae chọn lựa tình yêu và trách nhiệm đối với sự sống. Đó là chìa khóa để đọc hiểu Tông Thư nầy! 

(H). Ngày nay, dường như người ta tái khám phá ra sức mạnh mang tính tiên tri của Tông thư Humanae Vitae. Tại sao vậy?

(Đ). Về bình diện giáo lý, Humanae Vitae tỏ ra như hành vi lập nên mọi suy tư luân lý của huấn quyền Giáo Hội về những sự vào cuộc đạo đức hiện đại . Với việc đào sâu bản chất mối liên hệ không thể chia cắt giữa hai ý nghĩa của hành vi vợ chồng – kết hợp nên một và truyền sinh – Tông thư Humanae Vitae mang trong mình mầm giống những triển khai phi thường của thần học thân xác của Đức giáo hoàng Gioan-Phaolô II và loan báo Chỉ Thị Donum Vitae (Quà Tặng Sự Sống) về thụ thai trong ống nghiệm. Liên quan đến khía cạnh khoa học, những nghiên cứu của hai vợ chồng bác sĩ Billings về các phương pháp điều hoà sinh sản tự nhiên đã xác nhận một cách chói ngời sự phân tích của Đức Phaolô VI. Viên ngừa tránh thai từ nay bị xếp vào hàng những thứ gây ung thư type I, ghi nhận tỷ lệ thất bại khiến các nhà chức trách phải lo ngại. Nếu nó làm thân thể phụ nữ ô nhiễm, thì những nghiên cứu tỏ cho thấy rằng việc vứt bỏ nó hàng loạt trong các nguồn nước đã dùng làm thay đổi ngày càng gần hơn ngay chính các hệ sinh thái. Về phần những hậu quả với chính xã hội,mà Đức Phaolô VI đã loan báo, ngày nay chúng ta thấy nhãn tiền : sự bùng nổ phim ảnh dâm ô và bạo lực tình dục, nạn dịch ly dị với một tên hai cuộc hôn nhân tan vỡ ở Châu Âu. Tông thư Humanae Vitae chưa bao giờ mang tính thời sự như thế để hiểu thời đại chúng ta và đem đến phương thuốc cho những sau lệch thảm hoạ của thời đại nầy. Trên thực tế, rất nhiều những kẻ tái khám phá ra tầm mức tiên tri của Tông thư nầy. Tương lai hơn bao giờ hết đang rộng mở để biền kho báu  huấn quyền Giáo Hội. nầy thanh kho báu của mình. 

(H). Theo Ông, ta có thể làm gì,một cách cụ thể, để tạo thuận lợi cho sự tái khám phá nầy?

(Đ). Chính Đức giáo hoàng Biển-Đức XVI cho chúng ta câu trả lời trong phần kết của bài diễn văn tuyệt vời nhân kỷ niệm 40 năm Tông thư Humanae Vitae :”Sự cấp bách của việc đào tạo mà tôi thường nhắc đến, nhìn thấy trong chủ đề sự sống một trong những chủ đề ưu tiên. Tôi thật sự cầu mong người ta dành cho giới trẻ một sự chú tâm hết sức đặc biệt, để giới trẻ có thể học biết ý nghĩa thật sự của tình yêu và chuẩn bị cho điều đó với một nền giáo dục thích hợp với tình dục”, Đức Thánh Cha mời chúng ta không chậm trễ hãy trang  bị vũ khí tri thức cho các thế hệ trẻ. Khóa nghiên cứu mà Gia Đình Truyền Giáo Đức Bà tổ chức từ 11 dến 14 tháng 7 trong nhà của họ ở Sens như có ý trời đối với tất cả những ai mong đào sâu lời giáo huấn nầy và đến phiên họ trở nên những tông đồ đích thực có khả năng làm cho giáo huấn ấy sáng ngời. Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI cũng yêu cầu chúng ta đừng sợ đặt những nhà hoạt động chính trị trước trách nhiệm của họ :”Cung cấp những ảo tưởng sai lạc trong lãnh vực tình yêu (..) và tình dục không làm vinh dự cho một xã hội đang luôn miệng nói về những nguyên tắc tự do và dân chủ”. Tông thư Humanae Vitae là cho thế giới con người. Di sản tri thức của nó là cho hết thảy mọi người!

BTGH chuyển ngữ từ Zenit 24.06.2008


%d bloggers like this: